YouTube, Shopee, nag-tulungan para mabawasan ang online shopping scams

Abril 25, 2025 — Inilunsad na ng YouTube ang shopping feature nito sa Pilipinas, na naglalayong magbigay ng mas magaan at mas efficient na shopping experience para sa mga user. Kasama ang e-commerce giant na Shopee, ang bagong feature ay nangangako ng mas kaunting click at mas pinadaling checkouts. Sa YouTube Shopping, pwedeng direktang itag ng mga content creator at brand ang mga produkto sa kanilang mga video, na tinanggal ang pangangailangan ng maraming links sa description box. Ang mga tags ay magsisilbing direktang link sa mga produkto, kaya mas pinadali ang pagbili.
Binanggit ni Vincent Lee, ang head ng Shopee Philippines, kung paanong makakatulong ang bagong tagging system para mabawasan ang mga scam, na karaniwan sa Pilipinas dulot ng phishing links. "Whenever a scam happens, a lot of times it happens with a broken linkage... When you can connect directly, tag the product directly, you make sure it links correctly to the Shopee app, and then there is no room for scam and fraud (Kapag may scam na nangyayari, kadalasan dahil ’yon sa sirang link o redirect... Pero kung diretso mo nang ma-tag ang product at tama agad ang connection papunta sa Shopee app, nababawasan talaga ang chance na maloko. Walang lusot para sa scam at fraud kapag diretso ang link at verified ang source)," sabi ni Lee.
Nagpatuloy si Sapna Chadha, Vice President ng Google Asia Pacific para sa Southeast at South Asia Frontier, na may mga kwalipikasyon na kailangang matugunan ng mga content creator bago makapasali sa YouTube shopping affiliate program. "We will ensure through some checks and balances that it’s not as simple as clicking a button. To be a YouTube partner, we will look at things such as quality, ranking, and scores. We’ll look at history and behavior over time, trust (Sisiguraduhin namin na may mga proseso at standards na kailangang sundin—hindi lang basta-basta pindot at pasok ka na. Para maging YouTube partner, titingnan namin ang kalidad ng content, ranking, at mga scores. Isasama rin sa assessment ang history at behavior ng creator over time, pati na rin ang level ng trust na na-build nila)," paliwanag ni Chadha.
Idinagdag ni Chadha na nakatutok ang YouTube sa transparency ng mga content, lalo na sa pagdami ng paggamit ng AI-generated deepfakes upang magbenta ng mga pekeng produkto. "We’re also doing things around labeling of content so we understand what’s synthetic and what’s not so we’re able to also do some additional verification… We will ensure that any content that is generated through AI is labeled as such (Gumagawa rin kami ng mga paraan para malinaw na ma-label kung aling content ang generated ng AI at alin ang hindi, para mas madali rin namin itong ma-verify. Sisiguraduhin naming lahat ng content na gawa gamit ang AI ay may tamang label para transparent sa viewers)," sabi niya.
Maraming content creators ang nag-express ng excitement tungkol sa bagong feature, na nagsasabing mas pinadali nito ang kanilang trabaho. Si beauty vlogger Anne Clutz, na nagsimula sa YouTube noong 2013, ay nagsabi kung paano pinadali ng shopping feature ang proseso. "Before, naglalagay talaga kami sa description box ng links so medyo matrabaho kasi you have to tell your audience, your viewers na dito po sa description box, check the description box down below. Pero ngayon every time na manunuod, nagfa-flash na siya," sabi ni Anne.
Si Evan Tan, isang creator na madalas mag-promote ng skincare products at fashion, ay excited din sa posibilidad na kumita ng mas maraming commission. "YouTube has a different audience. Not everyone who follows me on Tiktok follows me on YouTube so at least I can reach another audience na maybe they’re interested sa mga products na yun, I can earn more, diba?"" dagdag ni Evan.
Larawan: Google/Facebook