DOTr Nag-aalok ng Bagong Consolidation Scheme: Magandang balita o masama?

Ang bagong plano ng konsolidasyon ng Department of Transportation (DOTr), na naglalayong lalo pang pagsama-samahin ang negosyo ng mga pampublikong sasakyan (PUVs) sa ilalim ng Public Utility Vehicle Modernization Program (PUVMP), ay nakakakuha ng papuri at kritisismo na maaaring makita sa magandang dahilan. Bagaman may pangako ito ng pinasimple na operasyon, pinabuting serbisyo, at kaligtasan sa kalsada, ang epekto nito sa libu-libong maliliit na operator at driver ay ginagawa itong isang double-edged sword.
Sa unang tingin, ang aksyon ay mukhang isang positibong hakbang. Ang pagsasama ng mga independiyenteng prangkisa sa mga korporasyon o kooperatiba ay nagpapahintulot na magkaroon ng pinagsamang sistema ng dispatch, pare-parehong pamasahe, at sentralisadong mga fleet. Para sa mga manlalakbay, ito ay nangangahulugan ng mas matatag na iskedyul, mas ligtas na mga sasakyan, at mas kaunting magulong kalsada. Para sa tagapamahala, mas madali ring i-regulate ang ilang malalaking kumpanya.
Ngunit ang ugat ng problema ay ang epekto sa maliliit na driver at operator ng jeepney. Karamihan sa mga driver na ito ay nag-aalala na mawalan ng kanilang kabuhayan o kalayaan sa ilalim ng bagong sistema. Ang pangangailangan na i-upgrade ang mga sasakyan at bumuo ng mga kooperatiba ay nangangailangan ng mga pamumuhunan na hindi kayang hawakan ng karamihan sa maliliit na manlalaro. Bagaman nagpatupad ang DOTr ng mga subsidyo at financing, sinasabi ng mga kritiko na hindi ito sapat o mahirap makuha.
Bukod pa rito, may tumataas na pag-aalala tungkol sa kawalan ng holistic na diskusyon sa pagitan ng gobyerno at mga stakeholder sa transportasyon. Ang pagpapatupad mula sa itaas pababa ay nagbabanta na itulak palayo ang mismong mga stakeholder na kailangang magpatupad ng reporma sa larangan.
Sa esensya, kung ang bagong scheme ng konsolidasyon na ito ay isang "magandang balita" o "masama" ay tiyak na nakasalalay sa kung paano ito tinitingnan ng isang tao. Para sa mga commuter at city planner, ito ay maganda. Ngunit para sa mga rank-and-file na driver, ito ay isang malaking pagbabago. Kung pagbubutihin ng gobyerno ang suporta nito at talagang makikinig sa mga stakeholder, malamang na hindi palalain ng scheme ang mga social at economic fractures sa sektor ng transportasyon.