BPI, ititigil ang direktang e-wallet loading para sa GCash at Maya
Margret Dianne Fermin Ipinost noong 2025-02-13 14:52:05
Inanunsyo ng Bank of the Philippine Islands (BPI) na ititigil na nito ang "Load E-Wallet" feature para sa GCash at Maya sa kanilang mobile banking app simula Pebrero 13, 2025.
Ang hakbang na ito ay bahagi ng pagsunod ng BPI sa National Retail Payment System Framework ng Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) at Philippine Payments Management, Inc. (PPMI) Advisory No. 2024-1104-020.
Ayon sa abiso ng BPI, maaaring mag-load ng e-wallet ang mga user ng GCash at Maya gamit ang InstaPay sa pamamagitan ng "Transfer to Other Banks" feature sa app. Para gawin ito, piliin lamang ang "G-Xchange/GCash" o "Maya Philippines Inc/Maya Wallet" mula sa listahan ng mga bangko sa menu. May bayad na PHP 25 para sa mga bank transfer na ito.
Bagama’t ititigil na ang direktang pag-load ng e-wallet sa BPI app, maaari pa ring mag-"Cash In" ang mga user ng GCash gamit ang BPI sa GCash app, na may mas mababang convenience fee na PHP 5.
Parehong bahagi ng Ayala Group of Companies ang BPI at GCash, ngunit may sariling e-wallet service ang BPI na tinatawag na Vybe. Maaaring gamitin ng mga user ng BPI app ang Vybe para magbayad ng mga purchase gamit ang scan-to-pay feature na sumusunod sa QR Ph standard na suportado ng BSP.
Ipinaliwanag ng tagapagsalita ng BPI, "Kinakailangan ang pagbabagong ito upang makaayon sa mga regulasyon at upang mapanatili ang seguridad at kahusayan ng aming serbisyo. Nauunawaan namin na maaaring magdulot ito ng abala, ngunit patuloy kaming magbibigay ng mga alternatibong solusyon para sa aming mga customer."
Nagkaroon ng magkahalong reaksyon mula sa mga user tungkol sa desisyong ito. Ang iba ay nagpapasalamat sa pagsunod sa regulasyon at sa mas pinalakas na seguridad, samantalang ang iba ay nag-aalala sa karagdagang bayarin at abala ng paggamit ng alternatibong pamamaraan.
Ayon sa isang regular na GCash user, "Nauunawaan ko ang pangangailangan para sa compliance, ngunit medyo pabigat ang dagdag na bayarin. Sana makahanap ang BPI ng paraan para gawing mas madali ang transisyon para sa amin."
Habang nililipat ng BPI ang kanilang serbisyo mula sa direktang e-wallet loading, hinihikayat ang mga customer na subukan ang mga alternatibong paraan at i-adjust ang kanilang payment routines. Para sa tulong, bukas ang 24-hour Contact Center ng BPI upang sagutin ang mga katanungan.
Larawan: Maanimo.ph
