Diskurso PH
Translate the website into your language:

Tanduay, lulusubin ang Nordic market sa bagong kasunduan

Marijo Farah A. BenitezIpinost noong 2025-12-19 12:57:04 Tanduay, lulusubin ang Nordic market sa bagong kasunduan

DISYEMBRE 19, 2025 — Pumasok sa isang kasunduan ang Tanduay Distillers Inc., ang kilalang rum maker mula sa Pilipinas na bahagi ng grupo ni Lucio Tan, kasama ang Bastard Spirits upang palawakin ang presensya nito sa Europa, partikular sa Denmark at iba pang bansa sa Nordic region. Layunin ng hakbang na ito na samantalahin ang lumalaking interes ng mga mamimili sa premium rum.

Ang Bastard Spirits, isang boutique distributor na itinatag noong 2021, ay kilala sa pamamahala ng mga piling brand sa regulated market ng Scandinavia. Dadalhin nito ang mga produkto ng Tanduay sa mga specialty shops gaya ng Vild med Vin at Rombo, pati na rin sa mga online platform tulad ng Ginbutikken at Vault of Spirits.

Ayon kay Jesper Kjaer, international sales manager ng Bastard Spirits, “We are a premium-focused distributor. We curate a portfolio of high-quality spirits and partner with select premium brands to ensure focus and exclusivity. At the same time, we offer flexible distribution solutions from long-term brand partnerships to bulk and stock-clearance programs. This adaptability is what makes us an ideal partner for brands entering the Nordic market.” 

(Kami ay nakatuon sa premium na distribusyon. Pinipili namin ang portfolio ng de-kalidad na alak at nakikipagtulungan sa piling premium brands upang matiyak ang focus at eksklusibidad. Kasabay nito, nag-aalok kami ng flexible distribution solutions mula sa pangmatagalang brand partnerships hanggang sa bulk at stock-clearance programs. Ang kakayahang ito ang dahilan kung bakit kami angkop na katuwang para sa mga brand na pumapasok sa Nordic market.)

Itinuturing ng Bastard Spirits ang Tanduay bilang pangunahing rum brand na kanilang dadalhin, at nakikita nila ang puwang sa merkado ng Denmark para sa kalidad at presyo ng produkto. Inaasahan ni Kjaer na ang Tanduay 10-Year-Old Rum ang magiging pangunahing driver ng benta, habang ang overproof variant ay tatarget sa mga bar at enthusiast segments.

Sa kabila ng mga legacy perceptions laban sa Asian spirits, ang tagumpay ng Japanese at Taiwanese whiskies ay nagbigay-daan para sa iba pang Asian brands na makapasok sa mainstream. Nakikita ng Tanduay ang Nordic region bilang estratehikong entry point para sa kanilang high-end offerings.

Dagdag pa ni Roy Kristoffer Sumang, international business development manager ng Tanduay Brands International, “Denmark is an exciting market marked by curiosity and openness to new flavors.” 

(Ang Denmark ay isang kapana-panabik na merkado na kilala sa kuryosidad at pagiging bukas sa mga bagong lasa.)

Hindi ibinunyag ng kumpanya ang eksaktong halaga ng kasunduan, ngunit malinaw na bahagi ito ng mas malawak na internasyonal na estratehiya ng LT Group upang palawakin ang negosyo sa labas ng bansa.



(Larawan: Tanduay)