Panukalang batas ng U.S. na layong panatilihin ang mga call center sa Amerika, banta sa industriya ng BPO sa Pilipinas
Gerald Ericka Severino Ipinost noong 2025-10-13 18:58:35
MANILA — Isang panukalang batas sa Estados Unidos na naglalayong ibalik sa loob ng bansa ang mga call center operations ay nakikitang malaking banta sa business process outsourcing (BPO) industry ng Pilipinas, ayon sa mga lokal na grupo ng industriya.
Binigyang-diin ng Information Technology and Business Process Association of the Philippines (IBPAP) na ang “Keep Call Centers in America Act” ay maaaring magdulot ng seryosong epekto sa mahigit isang milyong Pilipinong nagtatrabaho sa sektor ng BPO, partikular sa mga kumpanyang nakadepende sa mga kliyenteng Amerikano.
Sa ilalim ng nasabing panukala, ang mga kumpanya sa Estados Unidos na may call center services ay hinihikayat o inoobligang ilipat ang kanilang operasyon pabalik sa loob ng bansa, bilang bahagi ng hakbang upang maprotektahan ang mga trabahong Amerikano.
Ayon sa IBPAP, kung maisasabatas ito, maaaring mabawasan ang kontrata at pamumuhunan ng mga kumpanyang Amerikano sa Pilipinas, na magreresulta sa pagkawala ng trabaho at paghina ng sektor na isa sa pangunahing pinagkukunan ng dolyar ng bansa.
“Malaki ang posibilidad na maapektuhan ang employment at competitiveness ng ating BPO sector kapag naipatupad ito,” ayon sa pahayag ng grupo. Dagdag pa nila, dapat nang magsagawa ng mga hakbang ang gobyerno at pribadong sektor upang mapanatili ang tiwala ng mga foreign investors at mapalawak ang merkado sa labas ng Estados Unidos.
Sa kasalukuyan, nananatiling isa sa pinakamalalaking tagapaghatid ng serbisyo sa mga kumpanyang Amerikano ang Pilipinas, lalo na sa larangan ng customer service, technical support, at back-office operations. Tinatayang higit sa 60 porsiyento ng kabuuang kita ng BPO industry sa bansa ay nagmumula sa mga kliyente sa U.S.
Binigyang-diin naman ng mga eksperto na kahit banta ang panukalang batas, maaari rin itong magsilbing hamon upang mas mapaunlad ng Pilipinas ang mas mataas na uri ng BPO services tulad ng IT solutions, artificial intelligence, at data analytics — mga sektor na hindi madaling maapektuhan ng ganitong mga polisiya.
Habang patuloy na binabantayan ng mga BPO stakeholders ang pag-usad ng naturang panukalang batas sa Kongreso ng Estados Unidos, nananawagan ang mga grupo ng mas aktibong ugnayan sa pagitan ng gobyerno at industriya upang maipagtanggol ang interes ng milyon-milyong manggagawang Pilipino sa outsourcing sector.