Credit card fraud? Babae nagreklamo sa hindi inaasahang P200,000 utang
Gerald Ericka Severino Ipinost noong 2025-10-04 18:46:41
Oktubre 4, 2025 – Isang babae ang nagreklamo matapos nitong matuklasan na bigla siyang may utang na P200,000 sa kanyang credit card, kahit matagal na niyang pina-putol ang nasabing card sa bangko. Ayon sa kanya, hindi niya inaasahan na lilitaw ang malaking utang sa kanyang account, na nagdulot ng labis na pagkabigla at pag-aalala sa kanyang pananalapi.
Sa kanyang pahayag, sinabi ng babae na regular niyang sinusuri ang kanyang credit card statements at walang naitalang kahina-hinalang transaksyon bago lumitaw ang utang. Dahil dito, nagtatanong siya kung paano posibleng magkaroon ng karagdagang singil o fraudulent transaction sa account na dapat ay wala na.
Ang insidenteng ito ay nagbukas ng diskusyon tungkol sa seguridad ng credit card at ang pangangailangan ng mga bangko na mas paigtingin ang kanilang sistema upang maiwasan ang ganitong mga pangyayari. Ayon sa ilang financial experts, may mga pagkakataon na nagkakaroon ng “phantom charges” o maling pagsingil sa account, kung saan lumilitaw ang utang kahit hindi nagamit ang card. Maaari rin itong sanhi ng identity theft, kung saan ginagamit ng ibang tao ang personal na impormasyon ng cardholder upang makagawa ng transaksyon.
Mula sa bangko, sinabi nilang iniimbestigahan ang kaso at hihingin ang karagdagang impormasyon mula sa kliyente upang matukoy kung may anomalya o maling transaksyon sa account. Idinagdag nila na may mga proseso at security measures sila para protektahan ang mga kliyente, subalit hindi nila tinatanggal ang posibilidad ng human error o teknikal na problema sa sistema.
Pinayuhan ng bangko ang mga cardholders na laging bantayan ang kanilang account statements, mag-ulat kaagad ng anumang kahina-hinalang transaksyon, at panatilihing ligtas ang kanilang mga detalye upang maiwasan ang posibleng panloloko. Mahalaga rin, ayon sa mga eksperto, na mag-update ng mga password at iba pang security features at maging maingat sa pagbibigay ng personal na impormasyon online o sa telepono.
Ang ganitong pangyayari ay nagbukas din ng diskusyon sa mas malawak na isyu ng credit card fraud sa Pilipinas. Ayon sa ilang ulat, dumadami ang kaso ng maling singil at panloloko, lalo na sa panahon ng digital banking at online transactions. Maraming financial institutions ang nanawagan sa publiko na maging mapagbantay at agad i-report ang mga anomalya upang maiwasan ang malalaking pinsala sa pananalapi.
Ang kaso ng babaeng ito ay patunay na kahit na tapos na ang proseso ng pagputol ng card, mahalaga pa rin ang regular na monitoring ng account at pakikipag-ugnayan sa bangko sa oras ng kahit anong kahina-hinalang pangyayari.