Diskurso PH
Translate the website into your language:

Paggalugad sa Bayotic Refugia: Paglalakbay ni Trans Artist Isola Tong sa Pagpapagaling ng Kalikasan

Mary Jane BarreraIpinost noong 2025-02-04 19:50:08 Paggalugad sa Bayotic Refugia: Paglalakbay ni Trans Artist Isola Tong sa Pagpapagaling ng Kalikasan

Ang interdisciplinary na artist na si Isola Tong ay nagiging tampok sa kanyang pinakabagong eksibisyon na Bruha ng Disyerto: Landscapes of Fire, na kasalukuyang ipinapakita sa Gravity Art Space mula Enero 17 hanggang Pebrero 14, 2025. Kilala si Tong sa kanyang pagsisiyasat sa ekolohiya, queer na identidad, at kasaysayan ng postkolonisasyon, at binibigyang-pansin niya ang kahalagahan ng apoy sa paghubog ng mga tanawin—sa pisikal at metaporikal na paraan.

Ang eksibisyon ay nakatuon sa dalawang kalikasan ng apoy: ang mapanirang lakas nito at ang potensyal nitong magbigay-buhay muli, partikular sa pamamagitan ng lente ng kasaysayan ng kolonisasyon at mga kasalukuyang krisis sa kalikasan. Sa pamamagitan ng pag-uugnay ng mga mapaminsalang wildfire sa California at sa Pilipinas, binibigyang-diin ni Tong kung paano ang mga kolonyal na praktis sa pagtotroso ay naglayo sa mga komunidad mula sa kanilang mga lupa. Ang kanyang gawa ay nagsisilbing makulay na komentaryo sa patuloy na epekto ng mga legasiya ng kolonisasyon sa mga ekosistema at komunidad ngayon.

Ang sining ni Tong ay sumasaklaw sa iskultura, pagtatanghal, at mga proyekto ng pakikipagtulungan sa komunidad, at ginagamit ang mga tradisyunal na teknik tulad ng basketry. Gumagamit din siya ng mga materyales tulad ng abo at sunog na kahoy upang magsalaysay ng mga kuwento ng katarungang ekolohikal at pagkakaisa. Ang kanyang mga gawa ay nagsisiyasat sa epekto ng kasaysayan ng kolonisasyon, pagbabago ng klima, at mga puwersang pampulitika sa mga tanawin, na nagiging isang masalimuot at maraming layer na pagsisiyasat ng kultural at ekolohikal na pagtutol.

Isa sa mga pinakapansin-pansing bahagi ng eksibisyon ay ang pagtalakay sa Mojave Desert, kung saan pinagninilayan ni Tong ang pagkawala ng 800,000 Joshua trees dahil sa mga wildfire. Kumuha ng inspirasyon mula sa mitolohiya ng mga Chemehuevi, muling binigyang-kahulugan ni Tong ang kwento nina Coyote at Wolf bilang isang metapora ng kaligtasan at muling pagbuhay sa mga matinding kalagayan. Ang isang pangunahing tauhan sa mitolohiya, ang Old Woman, ay muling binuo ni Tong bilang isang "trans creatrix," isang karakter na nagpapalago ng bagong buhay sa gitna ng pagkawasak. Sa kanyang muling interpretasyon, ang basket sa mitolohiya ay nagiging simbolo ng "Bayotic Refugia"—isang terminong ipinanganak ni Tong na pinaghalo ang queer na identidad at ekolohikal na paglaban.

Sa pamamagitan ng mga nakakapukaw na naratibo, hinihikayat ng Bruha ng Disyerto ang mga manonood na mag-isip tungkol sa koneksyon ng kasaysayan ng kolonisasyon, pagkasira ng kalikasan, at ang katatagan ng mga tanawin at komunidad. Hamon ng mga gawa ni Tong sa mga manonood na muling pag-isipan kung paano natin mapapalakas ang ating planeta at muling buhayin ang mga ekosistema sa harap ng mga patuloy na krisis pangkalikasan, na hinihikayat tayo na suriin ang ating relasyon sa kalikasan at sa isa't isa.

Ang pagsisiyasat ni Tong ng "Bayotic Refugia" ay nag-aalok ng isang makapangyarihang pananaw sa ekolohikal na pagpapagaling na pinagdugtong ang identidad, kaligtasan, at muling pagbuhay. Sa pamamagitan ng pagsasanib ng queer na teorya at ekolohikal na katatagan, nag-aalok si Tong ng isang bagong balangkas para sa pag-unawa kung paano makakaligtas at magtatagumpay ang mga marginalized na komunidad, kapwa tao at kalikasan, sa gitna ng mga patuloy na epekto ng kolonisasyon at pagkasira ng kalikasan.

Larawan mula sa inquirer.net.