Diskurso PH
Translate the website into your language:

3 foreign ships sa Maynila, na-flag dahil sa irregularities — PCG

Mary Jane BarreraIpinost noong 2025-03-24 16:20:45 3 foreign ships sa Maynila, na-flag dahil sa irregularities — PCG

ISABEL, Marso 24, 2025 — Inanunsyo ng Philippine Coast Guard (PCG) na na-flag ang tatlong foreign-manned vessels sa Manila Anchorage Area dahil sa iba’t ibang irregularities. Ang inspections, na isinagawa noong March 20, ay nakatutok sa MV Huagan 98, MV An Da Kang 3689, at MV Shingping 007 na lahat ay may lumabag sa maritime regulations.

Natuklasan ng mga awtoridad na ang MV Huagan 98 ay may hindi accounted na Chinese crew at hindi sumunod sa maritime regulations. Ayon sa PCG, bagamat walang natagpuang Chinese nationals noong inspection, ang vessel calendar ay nagpapakita ng pitong Chinese crew noong March 19, 2025. Sa pag-review ng logbook, napag-alamang walong Chinese nationals ang misteryosong bumaba bago magmadaling araw ng March 20.

“Authorities found no Chinese nationals onboard. However, a vessel calendar indicated the presence of seven Chinese crew members as of 19 March 2025. A review of the logbook revealed that eight Chinese nationals mysteriously disembarked before dawn on 20 March 2025 (Walang natagpuang Chinese nationals onboard. Gayunpaman, ang vessel calendar ay nagpapakita ng pitong Chinese crew members noong 19 March 2025. Sa pag-review ng logbook, napag-alamang walong Chinese nationals ang misteryosong bumaba bago magmadaling araw ng 20 March 2025),” ayon sa PCG.

Sinabi rin ng ahensya na ang Chinese crew sa MV Huagan 98 ay hindi wasto ang mga designation, na lumalabag sa regulasyon ng MARINA na naglilimita sa foreign crew sa supernumerary roles para lamang sa isang voyage. Flagged din ng Department of Labor and Employment (DOLE) ang vessel dahil sa misrepresentation at pinapatawag na ang shipping company nito. Dagdag pa, itinanggi ng kapitan ng barko ang presensya ng Chinese crew, salungat sa logbook records. Ang barko ay na-flag din dahil sa kawalan ng domestic shipping operation certificate at functional CCTV system.

Ang MV An Da Kang 3689 ay natagpuang may violations sa illegal manning at crew turnover, ayon sa PCG. Sinasabi ng ahensya na siyam na Chinese nationals ang hindi tamang in-assign bilang crew members, salungat sa regulasyon ng MARINA na nagpapahintulot lamang ng supernumeraries para sa knowledge transfer.

Na-flag din ng DOLE ang barko dahil sa contract violations, dahil ang mga Chinese crew ay authorized lamang magtrabaho sa Zambales ngunit natagpuang nasa Manila waters. Sinabi rin ng PCG na ang crew ng barko ay lumabag sa tamang turnover procedures, kung saan ang outgoing personnel ay iniwan ang kanilang mga posisyon bago pa dumating ang papalit. Tulad ng MV Huagan 98, ang barko ay walang domestic shipping operation certificate.

Samantala, ang MV Shingping 007 ay na-flag din dahil sa questionable crew designations at regulatory issues. Ayon sa PCG, labindalawang Chinese nationals ang sakay ng barko, ngunit ang kanilang mga opisyal na designation bilang “technicians” ay hindi tumutugma sa kanilang Alien Employment Permits (AEPs).

Nagbabala ang DOLE na ang discrepancy na ito ay posibleng magresulta sa revocation ng AEPs ng barko. Napansin din ng PCG na ang MV Shingping 007 ay may kaparehong irregularities sa MV An Da Kang 3689.

“The PCG and its partner agencies remain steadfast in ensuring compliance with Philippine maritime laws. Appropriate legal actions will be pursued against the erring shipping companies and vessel operators found violating labor and immigration policies (Mananatiling matatag ang PCG at ang partner agencies nito sa pagtitiyak ng pagsunod sa mga batas ng Philippine maritime. Magpapatuloy ang tamang legal actions laban sa mga shipping companies at vessel operators na lumalabag sa labor at immigration policies),” pahayag ng ahensya.

“This joint inspection stresses the government’s unwavering commitment to maritime security, crew welfare, and regulatory enforcement within Philippine waters (Ang joint inspection na ito ay nagpapakita ng dedikasyon ng gobyerno sa maritime security, crew welfare, at regulatory enforcement sa loob ng Philippine waters),” dagdag pa nito.

Isinagawa ang operation sa pakikipagtulungan ng Bureau of Immigration (BI), Maritime Industry Authority (MARINA), DOLE, at National Intelligence Coordinating Agency (NICA).

Larawan: Ilie Barna/Unsplash