Hindi patas! Transport groups, abogado tutol sa no-contact policy sa EDSA
Marijo Farah A. Benitez Ipinost noong 2025-06-02 09:04:23
HUNYO 2, 2025 — Hinimok ng isang abogado na muling pag-isipan ng Korte Suprema ang kanilang desisyong payagan ang No Contact Apprehension Policy (NCAP) sa ilang kalsada. Ito’y matapos siyang makakuha ng temporary restraining order (TRO) noong 2022 laban sa nasabing polisiya. Samantala, nagprotesta naman ang mga transport group, na nagsasabing target lang ng NCAP ang mga motorista.
Nakasaad sa motion na iniharap noong Mayo 29 ni attorney Juman Paa na ang pagpapatupad ng NCAP sa siyam sa 22 inaprobahang kalsada — na pawang nasa Maynila — ay nagpapahina sa orihinal na layunin ng TRO na hadlangan ang lokal na ordinansa ng lungsod. Binigyang-diin niya na ang muling pagpapatupad nito sa mga lugar na ito ay maaaring mag-bypass sa naunang restriksyon ng korte.
Sa desisyon ng Korte Suprema noong Mayo 20, nanatili ang TRO para sa mga lokal na ordinansa, ngunit pinayagan nito ang Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) na ipatupad ang NCAP sa mga pangunahing daan. Pero giit ni Paa, mali ang dahilan ng MMDA — na ang rehabilitasyon ng Edsa ang nagdulot ng traffic diversion — dahil naantala na ang pag-aayos ng kalsada.
Inulit din ni Paa ang alalahanin sa paglabag sa privacy, lalo’t napaparusahan ang mga may-ari ng sasakyan kahit walang patunay na sila ang nagmaneho nang may nagawang paglabag.
“The personal information of the registered owner of the involved vehicle would be processed even if the identity of the actual driver who committed the violation is still uncertain. Hence, the data privacy of the owner had been breached already,” ani Paa. “This would ineluctably subject the registered owners to unfair and unreasonable liability solely due to the basis of ownership.”
(Ang personal na impormasyon ng rehistradong may-ari ng sasakyan ay ipoproseso kahit hindi pa tiyak kung sino talaga ang nagmaneho nang may paglabag. Kaya’t nalabag na ang data privacy ng may-ari. Dahil dito, mapapasailalim ang mga may-ari sa hindi patas at makatwirang pananagutan base lang sa pagiging may-ari.)
Kabilang sa mga transport group na tutol sa NCAP ang Stop NCAP Coalition, na nagsasabing minadali ng MMDA ang pagbabalik ng polisiya nang walang konsultasyon. Ipinahayag ni Jun de Leon, tagapag-ugnay ng koalisyon, na magsisimula sila ng protesta sa UP Diliman, at magdadagdag pa ng hakbang kung ipagpapatuloy ang NCAP.
Iginiit ng mga kritiko na dapat unahing ayusin ang imprastruktura, tulad ng mga palatandaan sa kalsada. Pero ayon sa MMDA, handa na ang kanilang sistema, at kailangan lang nilang ipagpatuloy ang pagbibigay ng violation notices.
Ang legal at publiko ng pagtutol ay senyales ng lumalaking resistance sa pagbabalik ng NCAP, na maaaring humantong sa karagdagan pang mga hamon sa korte.
(Larawan: Philippine News Agency)