Imbestigasyon sa Pagbagsak ng Air India Uusad Dahil sa Data ng Black Box!
Ipinost noong 2025-06-27 16:46:29
Maynila, Pilipinas- Sumulong ang imbestigasyon sa nakaraang buwan na pagbagsak ng Air India Flight AI-171 matapos matagumpay na ma-download ng mga imbestigador ang kritikal na data mula sa black box ng eroplano. Inanunsyo ng Ministry of Civil Aviation ng India nitong Huwebes, Hunyo 26, 2025, na ang pagsusuri ng datos ay kasalukuyang ginagawa sa kanilang state-of-the-art na laboratoryo sa Delhi.
Nakuha ng mga imbestigador ang Cockpit Voice Recorder (CVR) mula sa bubong ng isang gusali sa crash site sa Ahmedabad noong Hunyo 13, at nakuha ang Flight Data Recorder (FDR) mula sa mga labi noong Hunyo 16. Matapos mailagay sa mahigpit na seguridad at pagbabantay ng CCTV, dinala ng mga eroplano ng Indian Air Force ang dalawang device sa Delhi noong Hunyo 24.
Sinimulan ng Aircraft Accident Investigation Bureau (AAIB) ng India ang proseso ng pagkuha ng data noong gabi ng Hunyo 24. Noong Hunyo 25, matagumpay na nakuha ang Crash Protection Module (CPM) mula sa harap na black box, at na-download ang data ng memory module nito. Kasalukuyan nang sinusuri ang data ng CVR at FDR ng isang multidisciplinary team na pinamumunuan ng direktor heneral ng AAIB, na may suporta mula sa U.S. National Transportation Safety Board (NTSB).
Hangad ng mga pagsisikap na ito na muling buuin ang pagkakasunud-sunod ng mga kaganapan na humantong sa trahedya, tukuyin ang mga nag-ambag na salik, at sa huli ay mapahusay ang kaligtasan sa abyasyon. Bumagsak ang Boeing 787-8 Dreamliner, na patungong London, ilang segundo lamang matapos lumipad mula sa Ahmedabad noong Hunyo 12. Ang pagbagsak ay kumitil sa buhay ng 241 sa 242 katao na nakasakay sa eroplano, at hindi bababa sa 19 katao sa lupa nang bumagsak ito sa isang medical college hostel.
Ayon sa mga paunang ulat, nagbigay ang pilot ng "Mayday" na tawag sa distress, posibleng nagsasaad ng "no power, no thrust" ilang sandali bago ang impact. Nagsimula ring bumaba ang eroplano matapos umabot sa taas na 650 talampakan. Kabilang sa mga teorya na sinusuri ay ang posibleng malfunction ng makina o hydraulic system, kontaminadong gasolina, o pagkakabangga sa ibon.
Umaasa ang mga opisyal na ang paunang ulat ay mailalabas sa loob ng 30 araw mula sa aksidente, alinsunod sa mga regulasyon ng International Civil Aviation Organization (ICAO). Dahil sa pagtatasa ng black box sa lokal na laboratoryo ng India, inaasahang magiging available ang kumpletong ulat sa loob ng isang buwan, sa halip na ang dating anim na buwang target.
Bilang tugon sa insidente, nag-utos ang gobyerno ng India ng masusing pagsusuri sa buong fleet ng Boeing 787 Dreamliner ng Air India. Bumuo rin sila ng isang mataas na antas na komite upang suriin ang mga sanhi ng pagbagsak at bumuo ng mga pamamaraan upang maiwasan at mapangasiwaan ang mga emergency sa eroplano sa hinaharap.