Diskurso PH
Translate the website into your language:

Mga Reklamo Sa Cybercrime Triple Sa 2024, Ayon Sa CICC

Jeslyn RufinoIpinost noong 2025-03-03 15:07:46 Mga Reklamo Sa Cybercrime Triple Sa 2024, Ayon Sa CICC

Lumobo nang tatlong beses ang insidente ng cybercrime sa Pilipinas noong 2024 kumpara sa nakaraang taon. Gayunpaman, itinuturing ito ng mga awtoridad bilang positibong indikasyon ng mas mataas na kamalayan ng publiko at mas malaking kahandaan nilang iulat ang mga krimen sa online.

Ayon sa Cybercrime Investigation and Coordinating Center (CICC), nakatanggap ito ng 10,004 reklamo noong 2024—isang malaking pagtaas mula sa 3,317 kaso noong 2023. Umabot naman sa halos P198 milyon ang kabuuang pinansyal na pagkalugi ng mga biktima ng cybercrime sa parehong taon. Ito ang unang opisyal na datos na inilabas ng ahensya tungkol sa aktwal na halagang nawala dahil sa mga cybercriminal.

Ipinaliwanag ni CICC Executive Director Alexander Ramos na ang pagtaas ng mga naitalang kaso ay bunga ng mas mataas na kamalayan ng publiko at mas maayos na pakikipagtulungan sa mga awtoridad.

“Noong mga nakaraang taon, maraming tao ang hindi alam na sila ay naloloko, at marami rin ang hindi alam kung saan sila maaaring magsampa ng reklamo,” ani Ramos. “Utang din natin ito sa ating mga katuwang na naghimok sa publiko na mag-ulat sa aming hotline o iba pang mga platform.”

Batay sa datos ng CICC, consumer fraud ang pinakakaraniwang iniulat na cybercrime, na may kabuuang 3,534 kaso o 35 porsyento ng lahat ng reklamo. Kabilang dito ang hindi paghahatid ng produkto o serbisyo (86 porsyento) at pekeng advertisements (8 porsyento).

Pumangalawa naman ang online fraud na may 3,242 reklamo o 32 porsyento ng mga naiulat na kaso. Saklaw nito ang financial fraud (957 kaso), impersonation (920), job scams (396), investment scams (396), at romance scams (72).

Kabilang din sa ibang cybercrime complaints ang unsolicited communication, illegal access, identity theft, sexual cybercrimes, phishing, at cyber libel.

Sa parehong ulat, lumabas na ang GCash ang pinakaginamit na financial platform sa mga kaso ng cyber fraud, na may kabuuang pagkalugi na umabot sa P76.49 milyon. Ang iba pang apektadong financial platforms ay ang BPI (P28.47 milyon), Gotyme (P15.38 milyon), at PayMaya (P13.99 milyon).

Nanawagan ang CICC sa mga nabiktima ng scams na iulat ang mga insidente sa pamamagitan ng pagtawag sa Inter-Agency Response Center hotline 1326. Ang toll-free hotline ay bukas 24/7, kabilang ang weekends at holidays, upang magbigay ng agarang tulong sa mga apektadong indibidwal.

Patuloy namang hinihikayat ng mga awtoridad ang publiko na maging mapagmatyag laban sa mga online scam, binibigyang-diin ang kahalagahan ng cybersecurity measures at mabilis na pag-uulat upang maiwasan ang mas malalaking pinansyal na pagkalugi

 

Larawan mula sa philstar.com.